Tranh sơn dầu là gì?

Tranh sơn dầu là gì?

Đối với người yêu tranh và am hiểu về hội họa thì thuật ngữ tranh sơn dầu không phải là đề tài xa lạ mà rất quen thuộc, nhưng đối với những người bình thường thì có thể gây khó hiểu hoặc thậm chí không hề biết về thể loại tranh này. Vậy tranh sơn dầu là gì bắt nguồn từ đâu chúng ta hãy cùng bắt đầu tìm về chủ đề này.
Ngay từ thời xa xưa tranh sơn dầu đã chiếm một vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực hội họa, những họa sĩ trong quá trình làm việc của mình đã đúc kết những kinh nghiệm pha chế cùng với kiến thức hóa học kết hợp để hoàn thiện và tạo ra một loại hỗn hợp màu vẽ gọi là sơn dầu và từ đó cái tên đã được sử dụng rộng rãi trong giới họa sĩ. Sơn dầu được pha trộn với các sắc tố dưới dạng bột ký kết hợp với dầu của cây gai, óc chó, cây rum…Việc pha chế chúng không hề đơn giản như mọi người nghĩ, nó đòi hỏi kinh nghiệm, nếu không có thể gây ra những phản ứng hóa học làm biến đổi sang một chất khác và từ đó làm sai lệch màu sắc trên các tác phẩm tranh.

Sự ra đời của sơn dầu

Ngay từ thời cổ đại con người đã biết pha trộn các loại màu sắc khác nhau để tạo ra những bức tranh đẹp. Với sức phát hiện có tính đột phá bằng cách dùng màu trộn với dầu để vẽ đã tạo ra những tác phẩm tranh nghệ thuật hết sức bền với thời gian. Giai đoạn đó công nghệ pha chế vẫn còn rất thô sơ nhiều hạn chế.
Đến thời anh em họa sĩ Van Eyck (khoảng 1390 – 1441) họ mới có được bước tiến vượt bậc. Đặc trong việc hoàn thiện chất lượng sơn dầu và đã được cải thiện chất lượng rất nhiều bóng, độ sánh, độ bền, đặc biệt là không thấm nước. Những ưu điểm này đã được giới họa sĩ đặc biệt ưa thích và đã sử dụng trên tranh của họ. Mặc dù qua thời gian có nhiều cải tiến và cải thiện trong chất lượng sơn dầu nhưng về cơ bản thì chất lượng vẫn được đảm bảo bởi công thức vốn có của nó.

Định nghĩa

Tranh sơn dầu là kỹ thuật vẽ tranh của các họa sĩ mà sử dụng chất liệu sơn dầu để tạo nên tác phẩm tranh đẹp như ý muốn. Sơn dầu có thể vẽ trên các chất liệu khác nhau như gỗ, kim loại, vải và có thể tạo ra những sự khác biệt trên những bức tranh khác nhau. Loại tranh xuất hiện lần đầu trên những tác phẩm của những người Ấn Độ, Trung Quốc. Sau này được mở rộng sang các nước khác trên toàn thế giới mà nó cũng là một dòng tranh phổ biến trong các tác phẩm nghệ thuật ngày nay.

Ưu điểm:

Màu sắc trong sơn dầu được thể hiện rất ấn tượng nó thể hiện được chiều sâu. Sự trong trẻo hay có thể thể hiện những tông màu theo cấp độ khác nhau. Chính vì thế có thể nói màu sắc sơn dầu là như vô tận nó có thể truyền từ gam màu nhẹ đến nhà màu mạnh. Ngoài ra trên sơn dầu cũng có độ bền tuổi thọ rất cao. ó có thể tồn tại hàng thế kỷ mà vẫn giữ được màu sắc như mới.

Nhược điểm

Là không dễ để bảo quản trong môi trường khác nhau hoặc khắc nghiệt. Mà ch cần để trong môi trường có nhiệt độ ổn định, từ 20 độ C. Thêm nữa, dù bền với thời gian nhưng nếu thời gian quá lâu thì tranh có thể bị ảnh hưởng, bị bào mòn theo thời gian.
Những thông tin trên giúp bạn có thể hiểu phần nào về tranh sơn dầu, chất liệu, nguồn gốc và ưu cũng như nhược điểm của nó. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích đối với bạn.
Tranh sơn dầu Việt Nam khá phổ biến. Có nhiều loại cũng như phong cách khác nhau. Chẳng hạn như các tác phẩm Tranh sơn dầu đồng quê Việt Nam, tranh phong cảnh, thiếu nửa,….vv

Bếp lửa – Họa sĩ Linh Hoàng

Gùi củi – Họa sĩ Nguyễn Duy Quang

Góc phố – Nguyễn Duy Quang

Vẽ tranh sơn dầu với 5 bước cơ bản

Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về cách vẽ tranh sơn dầu, thì nắm được những kỹ thuật, quy tắc hay kiến thức cơ bản là điều đầu tiên cần học. Dưới đây là 5 bước chuẩn bị để tạo nên một bức tranh sơn dầu hoàn chỉnh:

Bước 1. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để vẽ tranh sơn dầu

Để bắt đầu vẽ tranh sơn dầu, bạn sẽ cần những vật dụng cơ bản như:


  • Cọ vẽ làm từ lông heo (tốt hơn) hoặc từ sợi tổng hợp
  • Sơn dầu
  • Canvas hoặc một vật liệu khác để sơn
  • Dung môi (tốt nhất là không mùi) hoặc dầu hạt lanh
  • Palette để trộn các loại sơn (được làm từ gỗ, nhựa, kính, …)
  • Dao vẽ dùng để pha trộn màu
  • Khăn giấy hoặc giẻ cũ
  • Giá vẽ
Khi mới vẽ, bạn chỉ nên sử dụng một vài màu cơ bản. Điều này sẽ cho phép bạn thử nghiệm nhiều hơn với việc pha trộn màu sắc, đồng thời sẽ cho bạn cảm nhận về chất lượng của sơn dầu. Hãy pha các màu cơ bản cộng với trắng và đen, sau đó bạn có thể thêm các màu khác khi đã thành thạo các kiến thức cơ bản.

(Tranh sơn dầu “Buổi Picnic”- Họa sĩ Triệu Long)
Các loại cọ vẽ chất lượng sẽ rất phù hợp khi dùng chung với sơn dầu. Bạn có thể mua một bộ hoàn chỉnh hoặc chọn các bút vẽ riêng lẻ v đầy đủ các hình dạng, kích thước khác nhau.Như với sơn, bạn nên bắt đầu với một bộ nhỏ và sau đó thêm vào khi bạn đã có đủ điều kiện.
Bề mặt tốt nhất để vẽ tranh sơn dầu là canvas hoặc toan vẽ. Cho dù bạn chọn bề mặt nào, bạn cũng cần phải chuẩn bị một lớp sơn lót bằng gesso.

Bước 2: Sắp xếp không gian

Một số hoạ cho rằng họ không thể vẽ tranh sơn dầu ở nhà. Điều này không hoàn toàn đúng. Sơn dầu có mùi nặng bởi vì trong quá trình vẽ tranh phải sử dụng dung môi để làm mỏng sơn và làm sạch cọ, mà bản thân dung môi lại chứa nhiều thành phần độc hại. Vậy nên, bạn cần tìm một chỗ ở ngoài trời hoặc trong phòng có nhiều thông gió. Bạn cũng nên sử dụng găng tay cao su hoặc găng tay nitrile khi xử lý sơn, vì một số loại sơn có chứa các hóa chất nguy hiểm và dễ hấp thụ qua da.

Bước 3: Phủ lớp sơn lót

Có một bước quan trọng bạn không nên bỏ qua khi học vẽ. Sơn dầu sẽ thấm vào canvas hoặc bề mặt tranh của bạn nếu bạn không sơn một lớp sơn lót bằng gesso trước. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tạo hình của tác phẩm nghệ thuật mà còn có thể dẫn đến sự xuống cấp của chúng theo thời gian. Bản thân gesso cũng giúp sơn đi lên bề mặt dễ dàng hơn.
Trên thị trường có một số loại toan vẽ được sơn lót trước một lớp gesso nhưng thông thường các họa sĩ sẽ phải tự làm công việc này. Gesso là một hỗn hợp của phấn, thạch cao và bột màu. Nó có cũng có trong thành phần của keo acrylic hay keo da thỏ. Phải sơn hai lớp gesso trước khi bước vào công đoạn vẽ tranh. Mỗi lớp sơn mất khoảng 1 giờ để khô.

(Tranh sơn dầu “Đóa sen”- Họa sĩ Cao Thục)

Bước 4: Phác thảo bức tranh

Sau khi chuẩn bị canvas, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu vẽ tranh sơn dầu. Thông thường khi vẽ tranh, hoạ sĩ sẽ phủ lên một lớp sơn mỏng có màu để làm nền cho bức tranh Sau đó, phác thảo sơ bộ các hình dạng, đường nét và tiêu điểm chủ đạo lên canvas bằng bút chì hoặc sơn màu đen.
Tiếp đến, bắt đầu pha màu khi phác thảo hoàn thành. Hãy áp dụng các nguyên tắc pha màu cho sơn dầu tương tự như các loại bột màu khác. Có thể pha loãng sơn để tạo hiệu ứng khác bằng cách trộn thêm dung môi hoặc dầu lanh.

Bước 5: Vẽ lớp chồng lớp

Sau khi hoàn thiện lớp nền, sẽ cần phải suy nghĩ tới bố cục và màu sắc. Một trong những điều cơ bản về tranh sơn dầu. Có 1 quy tắc tiên quyết là “nhiều dầu trên ít dầu”. Điều này giúp sơn dầu không bị nứt sau khi khô (hoặc lâu khô ngay từ những lớp đầu tiên). Sơn càng nhiều dầu thì càng lâu khô. Vì vậy, bạn phải sơn lớp trước mỏng hơn. Ít dầu hơn và lớp trên phải dày hơn, nhiều dầu hơn để ngăn ngừa nứt. Việc sơn dầu mất bao lâu để khô phụ thuộc vào độ dày của nó. Có nhiều tác phẩm phải mất đến ba tháng hoặc thậm chí lâu hơn.
Bạn có thể tìm hiểu thêm:




Comments

Popular posts from this blog

Tranh Đồng Hồ Treo Tường

Hè tới uống gì để giải khát đây??